Tổng hợp kích thước bàn làm việc văn phòng tiêu chuẩn

preview

Bàn làm việc văn phòng tiêu chuẩn không chỉ phải đảm bảo các tiêu chí về mặt hình thức mà còn phải đáp ứng yêu cầu về mặt chức năng. Trong đó, kích thước bàn làm việc là yếu tố quan trọng hàng đầu cần được xem xét khi thiết kế nội thất văn phòng. Với mỗi nhu cầu sử dụng khác nhau, kích thước bàn cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định.

  1. Tại sao cần lưu ý chọn kích thước bàn làm việc đúng chuẩn

Việc xác định kích thước bàn làm việc đúng chuẩn là bước quan trọng trong quy trình thiết kế nội thất văn phòng, mang đến nhiều lợi ích cụ thể như sau: 

  • Duy trì sức khỏe: Kích thước bàn phù hợp giúp duy trì tư thế làm việc đúng chuẩn. Từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như đau nhức xương khớp, cổ vai gáy hay hội chứng ống cổ tay. 
  • Đảm bảo sự thoải mái: Kích thước bàn đủ rộng cho phép nhân viên bố trí đầy đủ các loại vật dụng cần thiết phục vụ công việc, nhờ đó đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi trong suốt quá trình làm việc.  
Chọn bàn làm việc kích thước chuẩn giúp đảm bảo sự thoải mái khi làm việc
Chọn bàn làm việc kích thước chuẩn giúp đảm bảo sự thoải mái khi làm việc
  • Tăng hiệu suất làm việc: Bàn làm việc đúng kích thước giúp nhân viên tổ chức không gian làm việc một cách khoa học và thuận tiện. Điều này góp phần không nhỏ vào việc cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên. 
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Kích thước bàn phù hợp với thiết kế tổng thể của văn phòng sẽ tạo ra sự hài hòa và chuyên nghiệp trong không gian làm việc. Điều này cũng góp phần mang đến các góc làm việc đầy cảm hứng, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. 

  1. Các thông số kích thước bàn làm việc chuẩn

Để chọn được bàn làm việc với kích thước phù hợp, trước hết ta cần phải nắm rõ các thông số bàn làm việc tiêu chuẩn hiện nay. 

2.1 Chiều cao bàn làm việc

Chiều cao bàn làm việc là một trong những thông số quan trọng nhất để đảm bảo sự thoải mái và tư thế ngồi đúng khi làm việc. Nếu bàn làm việc quá cao, bạn rất dễ gặp phải các vấn đề như đau mỏi cổ vai gáy hay nhức mỏi tay. Ngược lại, nếu chiều cao bàn quá thấp, bạn sẽ phải khom lưng để làm việc dẫn đến các tình trạng sức khỏe như đau mỏi lưng hoặc gù lưng. 

Chiều cao bàn làm việc chuẩn giúp đảm bảo tư thế ngồi đúng và thoải mái
Chiều cao bàn làm việc chuẩn giúp đảm bảo tư thế ngồi đúng và thoải mái

Xét theo chiều cao trung bình của người trưởng thành tại Việt Nam, chiều cao bàn làm việc tiêu chuẩn là 0,75m. Đây cũng là thông số kích thước chuẩn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho bàn làm việc nhân viên. Đối với bàn làm việc của cấp lãnh đạo, chiều cao bàn thường được nâng lên thêm từ 10 - 20mm. 

Chiều cao bàn làm việc tiêu chuẩn là 75cm
Chiều cao bàn làm việc tiêu chuẩn là 75cm

2.2 Chiều dài bàn làm việc

Các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất thường khuyên dùng bàn làm việc có chiều dài 0,8 - 1,6m. Thông số này được tính dựa theo kích thước sải tay của người trưởng thành khi ngồi, đảm bảo người sử dụng có thể với tay thuận tiện đến mọi vị trí trên bàn làm việc. 

Chiều dài bàn làm việc có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng
Chiều dài bàn làm việc có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng

Việc lựa chọn chiều rộng bàn còn tùy thuộc vào các yếu tố như diện tích văn phòng, nhu cầu sử dụng, tính chất công việc,... Chẳng hạn, với những ngành nghề chuyên biệt như kiến trúc hay thiết kế nội thất thì bàn làm việc có thể dài đến hơn 2m.

2.3 Chiều sâu bàn làm việc

Chiều sâu bàn làm việc là thông số quan trọng ảnh hưởng đến sự thoải mái và tiện nghi trong quá trình làm việc. Nếu bàn làm việc quá nông có thể sẽ khiến người dùng cảm thấy chật chội và khó khăn trong việc bố trí vật dụng. Trong khi đó, chiều sâu bàn quá lớn có thể làm giảm sự tập trung do khoảng cách quá xa. 

Mặt bàn đủ rộng cho phép người dùng bố trí đầy đủ vật dụng cần thiết
Mặt bàn đủ rộng cho phép người dùng bố trí đầy đủ vật dụng cần thiết

Thông thường, chiều sâu bàn làm việc tiêu chuẩn là 0,7m. Tuy nhiên, thông số này cũng có thể dao động từ 0,5 - 0,7m, tùy thuộc vào diện tích và cách bố trí không gian. Đối với những vị trí cần làm việc với nhiều sổ sách, chiều sâu bàn có thể lên đến 1,2m.

  1. Nguyên tắc lựa chọn kích thước bàn làm việc văn phòng

Không phải lúc nào kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn cũng đáp ứng phù hợp cho mọi nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, bạn sẽ cần tuân theo một vài nguyên tắc cơ bản như sau: 

3.1 Dựa vào mục đích sử dụng

  • Kích thước bàn làm việc không chỉ cần phù hợp với diện tích văn phòng mà còn phải đảm bảo đầy đủ công năng, đáp ứng tốt cho mục đích sử dụng của mọi người dùng. Công năng ở đây bao gồm các khía cạnh như: 
  • Có đủ không gian để bố trí máy tính, tài liệu và các thiết bị cần thiết khác.
  • Hỗ trợ tư thế làm việc đúng chuẩn, đảm bảo sức khỏe người dùng.
  • Phù hợp với tính chất công việc của từng đối tượng người dùng khác nhau.

Ví dụ: Các nhân viên ngân hàng thường phải xử lý rất nhiều hồ sơ, giấy tờ. Do đó, kích thước bàn làm việc chuẩn có thể là 1600x1200x750mm (Chiều dài x Chiều sâu x Chiều cao).

3.2 Dựa theo kiểu dáng bàn làm việc

Hiện nay, ngoài kiểu bàn chữ nhật cơ bản, có rất nhiều kiểu dáng bàn làm việc đa dạng đáp ứng tối đa nhu cầu thiết kế nội thất văn phòng hiện đại. Trong đó phải kể đến như bàn tròn, bàn chữ L, bàn kết hợp kệ tủ, bàn module lego,... Điều này dẫn đến sự đa dạng về kích thước bàn làm việc, tương ứng với mỗi kiểu dáng sản phẩm khác nhau. 

Mỗi kiểu dáng bàn làm việc sẽ có thông số kích thước khác nhau
Mỗi kiểu dáng bàn làm việc sẽ có thông số kích thước khác nhau

Thông thường, kích thước bàn chữ nhật sẽ khá nhỏ gọn, phù hợp với các không gian văn phòng nhỏ. Trong khi đó, bàn làm việc chữ L thường có kích thước khá lớn và cồng kềnh, phù hợp với các văn phòng rộng rãi hơn. 

3.3 Tùy thuộc vào diện tích không gian

Không thể không xem xét diện tích văn phòng trước khi lựa chọn kích thước bàn làm việc để đảm bảo sự tối ưu và hiệu quả khi sử dụng. Với không gian rộng rãi, bạn có thể lựa chọn bàn làm việc kích thước lớn với nhiều chức năng và không gian lưu trữ. Chiều dài bàn làm việc có thể là loại 1m4, 1m6 hoặc có thể lên đến 2m tùy theo nhu cầu sử dụng. 

Riêng với không gian hạn chế, bạn sẽ cần cân nhắc lựa chọn kích thước bàn nhỏ hoặc bàn đa năng để tiết kiệm diện tích. Chiều dài bàn làm việc phù hợp thường từ 0,8 - 1,2m, được thiết kế theo kiểu bàn đơn hoặc theo dạng module. 

3.4 Chọn kích thước bàn theo phong thủy

Yếu tố phong thủy luôn được đặt lên hàng đầu khi thiết kế văn phòng làm việc. Do đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến yếu tố này trong việc lựa chọn kích thước bàn văn phòng. Theo phong thủy, các loại bàn có kích thước là số chẵn như 1m2, 1m4, 1m6,... sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Ngoài ra, việc chọn kích thước bàn làm việc dựa trên thước lỗ ban cũng được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Xét về mặt phong thủy, thước lỗ ban 429mm được chia thành 8 cung chính với 2 nhóm lớn bao gồm cung tốt (Tài, Nghĩa, Quan, Bản) và cung xấu (Bệnh, Ly, Kiếp, Hại). Khi áp dụng thước lỗ ban, ta có thể xác định được kích thước bàn có rơi vào cung tốt hay không. Dựa vào đó để đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh những cung xấu và những điều kiêng kỵ trong phong thủy. 

Bạn đã biết:

  1. Kích thước chuẩn của bàn làm việc văn phòng hiện nay

Việc áp dụng tiêu chuẩn kích thước bàn làm việc không chỉ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian mà còn đáp ứng được các yêu cầu công năng của sản phẩm. Dưới đây là kích thước chuẩn của bàn làm việc văn phòng tương ứng với từng kiểu dáng khác nhau: 

4.1 Kích thước bàn hình chữ nhật

Bàn chữ nhật là loại bàn làm việc thông dụng, có thể được bắt gặp ở hầu hết các văn phòng doanh nghiệp hiện nay. Với thiết kế đơn giản, gọn gàng, bàn làm việc chữ nhật thường phù hợp với nhiều không gian khác nhau, từ văn phòng quy mô nhỏ cho đến các không gian rộng lớn. 

Kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc chữ nhật cụ thể như sau:

  • Chiều dài bàn làm việc là 80cm.
  • Chiều cao bàn tiêu chuẩn là 75cm.
  • Chiều sâu bàn phù hợp là 60cm. 
Kích thước bàn làm việc hình chữ nhật tiêu chuẩn hiện nay
Kích thước bàn làm việc hình chữ nhật tiêu chuẩn hiện nay

Các thông số tiêu chuẩn trên đây thường phù hợp với hầu hết nhu cầu của người dùng, mang đến cảm giác thoải mái và tiện nghi khi làm việc. Ngoài kích thước này, bàn làm việc chữ nhật còn có một vài kích thước thông dụng khác như sau: 100 x 60 x 75 cm, 120 x 60 x 75 cm, 120 x 70 x 75 cm, 140 x 70 x 75 cm,...

4.2 Kích thước bàn làm việc chữ L

Hiện nay, mẫu bàn làm việc chữ L cũng rất được ưa chuộng tại các không gian văn phòng. Đây là lựa chọn thông minh giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các khoảng trống ở góc tường. Tùy thuộc vào diện tích văn phòng mà kích thước bàn làm việc sẽ được tùy chỉnh cho phù hợp. 

Kích thước bàn chữ L được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm các thông số như sau: 

  • Chiều dài tối đa là 1,8m.
  • Chiều rộng tối thiểu là 1,4m.
  • Chiều cao bàn tiêu chuẩn là 0,75m.
Các thông số kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc chữ L
Các thông số kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc chữ L

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số kích thước thông dụng khác của kiểu bàn chữ L như sau: 

  • 140 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
  • 150 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
  • 160 x 160 x 75cm ((Dài x Rộng x Cao)

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số kích thước thông dụng khác của kiểu bàn chữ L như sau: 

  • 140 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
  • 150 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao)
  • 160 x 160 x 75cm ((Dài x Rộng x Cao)

4.3 Kích thước bàn làm việc kết hợp kệ tủ

Các mẫu bàn làm việc kết hợp kệ tủ là giải pháp tối ưu cho không gian làm việc, tăng cường khả năng lưu trữ cho văn phòng. Vì kết hợp thêm kệ tủ nên kích thước của loại bàn này cũng lớn hơn nhiều so với bàn thông thường. Chiều cao bàn làm việc tính từ mặt đất lên đến kệ tủ được giới hạn không quá 1m8 và không thấp hơn 1m2. Chiều sâu mặt bàn dao động từ 50 đến 70cm. 

Cụ thể hơn, bàn làm việc kết hợp kệ sách có kích thước tiêu chuẩn như sau: 

  • Chiều cao bàn dao động từ 1,2m - 1,8m (tính từ chân bàn đến phần đầu kệ tủ).
  • Chiều dài bàn làm việc dao động từ 1,2m - 1,4m.
  • Chiều sâu mặt bàn dao động từ 50 - 70cm. 
Kích thước chuẩn bàn làm việc kết hợp kệ tủ đa năng
Kích thước chuẩn bàn làm việc kết hợp kệ tủ đa năng

Ngoài kích thước tiêu chuẩn như trên, bạn còn có thể lựa chọn các kích thước thông dụng khác tùy thuộc vào diện tích không gian và nhu cầu lưu trữ tài liệu. 

  1. Kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn theo chức năng

Mỗi loại bàn làm việc, từ bàn nhân viên, bàn lãnh đạo cho đến bàn họp, đều có kích thước chuẩn riêng nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể và đảm bảo hiệu quả công việc cho từng đối tượng người dùng. 

5.1 Kích thước bàn làm việc nhân viên

Bàn làm việc nhân viên thường là các mẫu bàn thông dụng với kích thước tham khảo là 120 x 60 x 75 cm (Dài x Rộng x Cao). Đây là thông số kích thước đáp ứng tốt nhất nhu cầu làm việc của mỗi cá nhân, phù hợp với chiều cao trung bình của đại đa số người Việt. Với kích thước này, người dùng có thể dễ dàng vươn tay đến bất kỳ điểm nào trên mặt bàn, đồng thời cũng duy trì tư thế ngồi đúng để làm việc hiệu quả trong nhiều giờ.

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn làm việc nhân viên
Kích thước tiêu chuẩn cho bàn làm việc nhân viên

Ngoài bàn làm việc đơn, các doanh nghiệp hiện nay cũng ưa chuộng các mẫu bàn ghép giúp tăng cường tính giao tiếp và dễ dàng trao đổi công việc. Kích thước bàn làm việc nhân viên được bố trí theo cụm như sau:

  • Cụm bàn làm việc 2 người: 120 x 120 x 75cm hoặc 140 x 140 x 75cm (Dài x Rộng x Cao).
  • Cụm bàn làm việc 4 người: 240 x 120 x 75cm (Dài x Rộng x Cao).
  • Cụm bàn làm việc 6 người: 360 x 120 x75cm(Dài x Rộng x Cao).
Kích thước bàn làm việc nhân viên được bố trí theo cụm
Kích thước bàn làm việc nhân viên được bố trí theo cụm

5.2 Kích thước bàn làm việc giám đốc

Khác với bàn làm việc nhân viên, bàn giám đốc thường có kích thước lớn hơn và kiểu dáng thiết kế sang trọng nhằm thể hiện uy nghiêm, vị thế của người lãnh đạo. Điều này cũng giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng thuyết phục mạnh mẽ trong mắt đối tác, khách hàng. 

Bàn làm việc giám đốc thường có kích thước lớn hơn
Bàn làm việc giám đốc thường có kích thước lớn hơn

Kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc giám đốc là 160 x 80 x 75cm (Dài x Rộng x Cao). Chiều cao bàn có thể linh hoạt tăng thêm, tuy nhiên không nên vượt quá 90cm. Như vậy sẽ phù hợp với chiều cao của các loại ghế văn phòng giám đốc thông dụng hiện nay. 

5.3 Kích thước bàn họp văn phòng tiêu chuẩn

Phòng họp chắc chắn là không gian chức năng không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Đây không chỉ là nơi đón tiếp đối tác, khách hàng mà còn là nơi diễn ra các cuộc họp chiến lược quan trọng của tổ chức. Chính vì vậy, việc lựa chọn kích thước bàn họp sẽ cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. 

Kích thước bàn họp có thể được lựa chọn tùy theo số người tham dự cuộc họp, số chỗ ngồi dự trù trong trường hợp số lượng người tham dự tăng lên. Như vậy sẽ tránh được việc chen chúc, thiếu chỗ ngồi thoải mái và làm mất khả năng tập trung cho cuộc họp. 

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn phòng họp văn phòng
Kích thước tiêu chuẩn cho bàn phòng họp văn phòng

Dưới đây là các kích thước bàn phòng họp tiêu chuẩn tương ứng với số lượng ghế ngồi: 

  • Kích thước bàn họp dành cho 6 - 8 người: 180cm x 100cm x 75cm (Dài x Rộng x Cao).
  • Kích thước bàn họp dành cho 8 - 10 người: 240cm x 120cm x 75cm (Dài x Rộng x Cao).
  • Kích thước bàn họp dành cho 10 – 12 người: 280cm x 120cm x75cm (Dài x Rộng x Cao).

  1. Làm thế nào để biết chiều cao bàn làm việc có phù hợp hay không?

Kích thước bàn làm việc chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, bạn cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như diện tích không gian, nhu cầu sử dụng,... để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Để xác định được bàn làm việc cao bao nhiêu là phù hợp, ta có thể tiến hành những cách như sau: 

  • Tính toán chiều cao bàn làm việc sao cho khuỷu tay có thể tạo một góc 90 độ và bàn tay có thể nằm ngang với mặt bàn. Thử thao tác với bàn phím, chuột hoặc ghi chép trên sổ, nếu tư thế ngồi không phải khom lưng, cúi người hoặc duỗi tay quá mức thì chiều cao bàn là phù hợp. 
  • Đảm bảo khi ngồi làm việc, bàn chân có thể đặt xuống mặt đất hoàn toàn để phân bổ đều trọng lượng cơ thể. Điều này giúp giảm thiểu áp lực lên các cơ bắp và cột sống, giúp tạo tư thế ngồi thoải mái và tập trung hơn khi làm việc.
  • Chiều cao của bàn làm việc cần được điều chỉnh sao cho màn hình máy tính được đặt ở độ cao ngang với tầm mắt để người dùng không phải cúi xuống hay ngẩng lên quá mức. 
  • Cần đảm bảo khi ngồi vào bàn làm việc, bạn không cảm thấy căng thẳng ở cổ, vai hay lưng. Nếu cảm thấy không thoải mái, bạn có thể cần điều chỉnh chiều cao bàn làm việc sao cho phù hợp.

Lựa chọn kích thước bàn làm việc phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một không gian làm việc thoải mái và hiệu quả. Để làm được điều này, bạn cần phải cân nhắc đồng thời nhiều yếu tố như: nhu cầu sử dụng, tính chất công việc, diện tích không gian,... 

Tham khảo thêm:

preview
Duc Huy Bui

Chịu trách nhiệm nội dung tại Maison Interior

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Interior . Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực thiết kế nội thất và dịch vụ bất động sản.

Nhận tư vấn và báo giá thiết kế nội thất văn phòng

1

Lên bản vẽ 2D & Dự toán chi phí triển khai

2

Phương án 3D Concept cho văn phòng chi tiết

3

Các mức diện tích: 100m2 - 200m2 - 500m2 - ....

4

Khảo sát văn phòng & Tư vấn thiết kế
Gửi yêu cầu