Tiêu chuẩn thiết kế Diện tích Văn phòng mới nhất

preview

Không gian làm việc có ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất làm việc. Nếu một văn phòng nhỏ, bí bách khiến nhân viên cảm thấy khó chịu, gò bó và khó có thể đạt hiệu suất công việc cao. Vậy theo bạn một văn phòng làm việc để đáp ứng đủ yêu cầu công việc thì phải có diện tích là bao nhiêu? 

Bài viết này Maison Interior sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cáctiêu chuẩn mới nhất về diện tích văn phòng, từ số lượng mét vuông cần thiết cho mỗi nhân viên, đến cách thức tối ưu hóa không gian để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và thoải mái.


Các nội dung chính trong bài: 
1. Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng  
2. Tiêu chuẩn diện tích văn phòng mới nhất  
3. Cách xây dựng tiêu chuẩn phù hợp


Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng để làm gì?

Lựa chọn và phân chia diện tích văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp sử dụng căn phòng hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn diện tích văn phòng còn giúp cho việc thiết kế văn phòng hợp lý, từ đó tạo không gian làm việc hài hòa, giúp tăng hiệu suất làm việc.

tinh-toan-tieu-chuan-dien-tich-van-phong-de-lam-gi.jpg
Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng để làm gì?

Không những thế, tiêu chuẩn diện tích văn phòng còn đem lại nhiều lợi ích khác như:

  • Tạo ra bản thiết kế chính xác nhất: xác định đúng diện tích văn phòng giúp các kiến trúc sư dễ dàng đưa ra bản thiết kế hoàn chỉnh và chính xác. Từng chi tiết đề ra đều hợp lý, hạn chế việc sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ thi công và thiết kế.
  • Tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí: giúp doanh nghiệp xác định được diện tích sử dụng hợp lý, hạn chế tình trạng thừa, thiếu chỗ ngồi, tiết kiệm tối đa chi phí thi công.
  • Sử dụng văn phòng đúng mục đích: dựa vào tiêu chuẩn diện tích văn phòng, doanh nghiệp có thể sắp xếp các khu vực sao cho hợp lý.
  • Đảm bảo không gian làm việc khoa học: nhân viên thoải mái sử dụng pantry để giải trí, tự do di chuyển để trao đổi.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng mới nhất

Dưới đây, là một số tiêu chuẩn diện tích văn phòng của công ty khác nhau để đảm bảo sự thông thoáng, dễ chịu, thoải mái cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng năm 2023

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng m2/người

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng m2/người là cách tính thông dụng nhất hiện nay. Để tính được tiêu chuẩn để thiết kế văn phòng, dựa vào 2 yếu tố:

  • Số lượng nhân viên trong công ty
  • Diện tích trung bình cần có cho 1 nhân viên trong công ty
tieu-chuan-dien-tich-van-phong-m2-nguoi.jpg
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng m2/người

Tiêu chuẩn này được chia thành 3 mức độ: trung bình và vừa đủ (5 - 6m2/người ); tiết kiệm diện tích và chi phí (3 - 4m2/người); theo tiêu chuẩn (7 - 10m2/người).

Tuỳ vào mục đích, nhu cầu, cách bố trí không gian văn phòng mà mỗi công ty có thể thiết kế diện tích văn phòng thích hợp.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng với nhân viên

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng cho mỗi nhân viên có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại công việc, cấp bậc của nhân viên, nhu cầu sử dụng không gian và mức độ sáng tạo của công việc.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng với nhân viên

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thiết kế văn phòng, một số tiêu chuẩn chung về diện tích văn phòng cho mỗi nhân viên là:

  • Diện tích văn phòng riêng tối thiểu: từ 7m2 - 12m2 cho mỗi nhân viên. Đây là diện tích tối thiểu cần thiết để đảm bảo sự thoải mái và tạo không gian làm việc hiệu quả.
  • Diện tích chung tối thiểu: từ 4 - 6m2 cho mỗi nhân viên. Đây là diện tích cần thiết để đặt các vật dụng chung như tủ hồ sơ, máy photocopy, máy in và các khu vực tiếp khách.
  • Diện tích phòng họp: từ 1 - 2 m2 cho mỗi người tham dự. Đây là diện tích cần thiết để đảm bảo sự thoải mái cho các cuộc họp và đàm phán.

Các tiêu chuẩn này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố cụ thể của từng trường hợp. 

Do đó, để đảm bảo không gian văn phòng của bạn đáp ứng được nhu cầu của nhân viên, cần phải tư vấn với các chuyên gia thiết kế văn phòng hoặc các chuyên gia cung cấp dịch vụ văn phòng cho doanh nghiệp để có được giải pháp tối ưu nhất.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng lãnh đạo, giám đốc

Phòng làm việc riêng của lãnh đạo như: phó giám đốc, tổng giám đốc, quản lý,...cần đảm bảo được tính riêng tư và sự thoải mái.

Tuy nhiên, diện tích văn phòng lãnh đạo không được lớn hơn phòng họp, phòng làm việc chung của nhân viên để cân bằng các phòng ban trong doanh nghiệp.

Tham khảo tiêu chuẩn diện tích văn phòng lãnh đạo, giám đốc sau đây:

  • Phòng tổng giám đốc, CEO: tối đa 25m2/ người.
  • Phòng ban quản lý, giám đốc: 10 - 18,5m2/ người.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng lãnh đạo, giám đốc

Ngoài việc đặt bàn ghế làm việc, phòng lãnh đạo còn phải bố trí thêm kệ tài liệu, linh vật phong thuỷ để mang lại may mắn, vượng khí cho công ty.

Thêm vào đó, phòng lãnh đạo cần dựa vào diện tích các bộ phận khác như phòng thiết kế, phòng marketing, phòng kế toán, phòng hành chính,...để sắp xếp các phòng sao cho hợp lý nhất.

  • Văn phòng công ty nhỏ: diện tích phòng lãnh đạo có thể nhỏ hơn tiêu chuẩn. Việc thiết kế bố trí văn phòng lãnh đạo theo xu hướng mở sẽ giúp diện tích được tối ưu
  • Văn phòng doanh nghiệp lớn: phòng lãnh đạo có thể chọn hướng mở hoặc đóng kín tùy thích theo tiêu chuẩn trên hoặc hơn.

Sắp xếp cây xanh theo tiêu chuẩn diện tích văn phòng

Cây xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty như giúp không khí trong lành,tạo không gian thoải mái, làm giảm stress và áp lực trong công việc,….

Hiện nay mô hình văn phòng với nhiều cây xanh ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

sap-xep-cay-xanh-theo-tieu-chuan-dien-tich-van-phong.jpg
Sắp xếp cây xanh theo tiêu chuẩn diện tích văn phòng

Khi kiến thiết cây xanh trong công ty, bạn nên tuân theo những tiêu chuẩn sau:

  • Sắp xếp lượng cây phù hợp với diện tích không gian văn phòng. 
  • Chọn những cây có tán gọn, lá mềm, không có nhiều gai, hoặc rễ quá lớn.
  • Các cây nên đặt trong văn phòng như phát tài, cây kim tiền, trúc bách hợp,…
  • Giữ gìn vệ sinh không gian văn phòng vi khuẩn không xâm nhập.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng của phòng họp

Phòng họp là không gian cần được tính toán cẩn thận trong quá trình thiết kế. Nếu phòng họp quá rộng sẽ gây lãng phí, giảm sự tập trung của buổi họp. Ngược lại, nếu diện tích phòng họp quá nhỏ thì chắc chắn buổi họp không thể diễn ra thành công. 

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng của phòng họp

Chính vì vậy, các doanh nghiệp khi thiết kế phòng họp thì nên tham khảo các tiêu chuẩn sau đây:

  • Diện tích phòng họp dành cho 4 người là 7.5 – 8m2. Dù số lượng người tham gia không nhiều nhưng vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng, dễ chịu để tăng hiệu quả công việc. 
  • Đối với phòng họp cho 8 người sẽ  phù hợp với diện tích 15m2. 
  • Phòng họp với 12 người cần diện tích 20m2. 
  • Với phòng họp 20 người ở mức 40m2.

Nếu công ty không thường xuyên họp thì có thể lựa chọn việc thuê phòng họp theo giờ. Bạn cũng có thể chọn thiết kế phòng họp theo xu hướng mở để tạo thêm nhiều diện tích hơn khi họp.

Cách xây dựng tiêu chuẩn diện tích văn phòng

Để xây dựng được một văn phòng đẹp, phát huy tối đa công năng sử dụng, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách có một văn phòng đẹp và đạt tiêu chuẩn qua các bước sau:

Xác định chính xác diện tích từng khu vực

Không gian văn phòng làm việc phải được thiết kế sao cho vừa có không gian làm việc riêng vừa có không gian trung tâm để thúc đẩy sự hợp tác, trao đổi giữa các nhân sự.

Xác định chính xác diện tích từng khu vực

Để xác định chính xác diện tích từng khu vực, doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố như:

  • Mục đích, lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp: mục đích, lĩnh vực, ngành nghề khác nhau thì diện tích văn phòng cũng khác nhau.
  • Doanh nghiệp có nhiều bộ phận: bố trí vách ngăn cho từng khu vực phòng ban.
  • Doanh nghiệp không làm việc thường xuyên, chủ yếu làm online: không cần thuê văn phòng với diện tích lớn.
  • Công ty cần tổ chức nhiều hoạt động teamwork: khu vực sinh hoạt cần có nhiều diện tích để tạo sự thông thoáng, thoải mái.
  • Công việc chủ yếu của doanh nghiệp hầu hết ở hiện trường, tổ chức các cuộc họp, tham quan: diện tích không gian nhỏ, tiết kiệm chi phí.
  • Phần lớn nhân viên văn phòng dùng khu vực làm việc riêng nhiều nhất: diện tích phòng lớn, rộng rãi, thoải mái.
  • Công ty tổ chức các cuộc họp, thuyết trình riêng cần nhiều nguồn tài liệu để nghiên cứu, viết,..và cần sử dụng máy in, máy tính: diện tích không gian văn phòng phải lớn.
  • Quy mô doanh nghiệp, chức năng hoạt động, cách bố trí sắp xếp nhân viên của các bộ phận: số lượng nhân sự mỗi phòng ban ảnh hưởng nhiều đến diện tích văn phòng.
  • Văn hoá công ty: ảnh hưởng về nhận thức của mỗi người trong không gian làm việc.
  • Tài chính: doanh nghiệp có chi phí hạn hẹp có thể thiết kế không gian văn phòng với diện tích nhỏ sẽ tối ưu được các góc chết và cơi nới được diện tích văn phòng. Nếu doanh nghiệp có nguồn tài chính lớn, có thể thiết kế không gian làm việc với diện tích lớn, hoặc đầu tư vào decor giúp công ty sang trọng hơn.

Xác định diện tích nội thất và các thiết bị văn phòng

Để xây dựng tiêu chuẩn diện tích văn phòng đúng chuẩn, bạn cần phải xác định diện tích nội thất và các thiết bị văn phòng.

Diện tích nội thất và các thiết bị văn phòng như: máy móc, bàn ghế làm việc, kệ tài liệu, giá sách, máy in,...

Xác định diện tích nội thất và các thiết bị văn phòng

  • Nội thất văn phòng: nội thất văn phòng cũng có tiêu chuẩn riêng trong thiết kế, chúng phải đặt đúng với kích thước văn phòng.
  • Thiết bị văn phòng: máy tính, máy in, loa đài, máy chiếu,...có kích cỡ khác nhau, nên bạn phải chú ý khi kiến thiết không gian văn phòng. Để tối ưu không gian làm việc hiệu quả, các doanh nghiệp nên sử dụng đồ nội thất và thiết bị nhỏ gọn và sắp xếp khoa học.

Không gian đóng hay không gian mở, có vách ngăn hay không

Ngoài việc trao đổi, tương tác qua lại khi làm việc, mỗi nhân viên đều cần không gian làm việc riêng đảm bảo sự riêng tư để tập trung vào chuyên môn.

Vì thế, khi xác định diện tích văn phòng, các doanh nghiệp cần xem xét đến việc lựa chọn không gian làm việc, nên chọn không gian đóng hay không gian mở, tính riêng tư của công việc.

khong-gian-dong-hay-khong-gian-mo-co-vach-ngan-hay-khong.jpg
Không gian đóng hay không gian mở, có vách ngăn hay không

Hiện nay ít có không gian đóng hoàn toàn hay không gian mở hoàn toàn, mà mỗi một doanh nghiệp sẽ chọn kết hợp giữa không gian đóng và mở, nhưng vẫn đảm bảo riêng tư và có không gian chung.

Đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng và thông gió

Yếu tố ánh sáng và hệ thống thông gió như điều hoà, quạt thông gió là thứ bắt buộc phải có trong mỗi văn phòng.

Hệ thống chiếu sáng như đèn tuýp, downlight,...hay ánh sáng tự nhiên từ các ô cửa sổ thường chiếm diện tích trên cao hoặc các mặt thoáng nên không gây trở ngại trong thiết kế.

Đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng và thông gió

Do đó, doanh nghiệp cần để diện tích trên cao để lắp bóng đèn, diện tích mặt thoáng để lắp đặt cửa sổ đảm bảo tối ưu ánh sáng tự nhiên.

Hệ thống thông gió như điều hoà, quạt thông gió, hệ thống hút khí thường được bố trí trên cao nên ít ảnh hưởng đến diện tích mặt đất, nhưng cần bố trí một cách hợp lý, tránh việc các mạch điện vướng với nhau.

Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi thiết kế văn phòng

Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi thiết kế văn phòng giúp nhân viên được làm việc trong môi trường an toàn nhất.

Để đảm bảo được điều này, ngoài không gian làm việc, công ty cần có một lối thoát hiểm, hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị chữa cháy.

Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi thiết kế văn phòng

Các yếu tố này cũng chiếm diện tích không nhỏ của văn phòng.

Vì vậy, khi xây dựng tiêu chuẩn diện tích văn phòng, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến tiêu chuẩn an toàn.

Bên trên là các thông tin đầy đủ và chi tiết về các tiêu chuẩn diện tích văn phòng mới nhất do Maison Interior tổng hợp, giúp quý doanh nghiệp dễ dàng lên ý tưởng thiết kế không gian văn phòng phù hợp. 
 

preview
Duc Huy Bui

Chịu trách nhiệm nội dung tại Maison Interior

Nhà biên tập và quản lý đội ngũ sản xuất nội dung tại Maison Interior . Với hơn 05 năm kinh nghiệm tư vấn và biên tập nội dung sâu rộng trong lĩnh vực thiết kế nội thất và dịch vụ bất động sản.

Nhận tư vấn và báo giá thiết kế nội thất văn phòng

1

Khảo sát văn phòng & Tư vấn thiết kế

2

Lên bản vẽ 2D & Dự toán chi phí triển khai

3

Phương án 3D Concept cho văn phòng chi tiết

4

Các mức diện tích: 100m2 - 200m2 - 500m2 - ....
Gửi yêu cầu